Notification

×

Iklan

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

TT-TT - 30.6.24 Last Updated 2024-07-04T05:20:18Z
    CHIA SẺ
Tin: Trung Chánh - Huệ Nghiêm 
PGĐT- Sáng nay ngày 30/6/2024 (nhằm ngày 25/5/Giáp Thìn), Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2024 đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá những thành tựu đã đạt được, đồng thời xem xét lại những khó khăn tồn đọng để đưa ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2024, cuộc họp do Thượng tọa Thích Tĩnh Triệt, Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh chủ trì

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của TT. Thích Tĩnh Triệt – Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh, cùng quý tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự, thành viên BTS tỉnh, 11 Ban chuyên môn, chư tôn đức lãnh đạo 12 huyện thi, thành phố cùng về tham dự.

Khách quý chánh quyền trở về tham dự
Về phía khách quý chánh quyền có ông Trần Minh Lý - Phó Giám đốc Sở Nội  vụ tỉnh; ông Phạm Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Thường trực MTTQVN tỉnh; ông Phạm Hoàng Phương - Trưởng Phòng tôn giáo dân tộc; ông Châu Văn Tài - Trưởng Phòng Tôn giáo tỉnh cùng các cơ quan ban ngành đồng về tham dự.

Sau lời phát biểu khai mạc Hội nghị của TT. Thích Tĩnh Triệt, ĐĐ. Thích Trí Khả đại diện Ban thư ký đọc bảng báo cáo Phật sự 6 tháng đầu năm 2024 của BTS GHPGVN tỉnh.

TT. Thích Minh Sơn, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp điểm qua các hoạt động tiêu biểu 6 tháng dầu năm của Phật giáo tỉnh nhà

ĐĐ. Thích Trí Khả, đại diện Ban thư ký đọc bảng báo cáo Phật sự 6 tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, Ban Trị sự đã tổ chức các phiên họp Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh và 4 phiên họp thường lệ với số lượng thành viên tham dự luôn trên 90%. Bên cạnh đó, để cập nhật và phổ biến nhanh những thông tin Phật sự của TW chỉ đạo cũng như các vấn đề liên quan đến ban ngành, tự viện cơ sở trong tỉnh, Ban Thường trực Ban Trị Sự tỉnh chỉ đạo Ban Thông tin truyền thông kết hợp với Đài truyền hình An Viên sử dụng các thiết bị thông tin điện tử... thông báo đến các thành viên, các Ban Trị sự huyện, thành phố trong tỉnh, tất cả hoạt động Phật sự đều được đưa ra ý kiến bàn bạc trên tinh thần lục hòa, cộng trụ và đều nhận được sự đồng thuận cao. Văn phòng BTS đã tiếp nhận những hồ sơ về các lĩnh vực như tấn phong giáo phẩm, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký bổ nhiệm trụ trì, thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo, bổ sung nhân sự Ban Giám hiệu Trường TCPH tỉnh Đồng Tháp; công văn về thành lập Ban tổ chức Đại hội đại biểu MTTQVN Tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029; đồng thời, Văn phòng thường trực cũng phát hành các công văn về thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo; bổ nhiệm trụ trì; cấp đổi quyền sử dụng đất; thống nhất ý kiến về sửa chữa các hạng mục ở các tự viện; chấp thuận các vị xuất gia; các giới tử thọ giới ở tỉnh bạn, v.v… Thường trực BTS tỉnh đã chỉ đạo và thành lập tổ chuyên viên giúp việc Văn phòng BTS tỉnh thực hiện đề án số hóa tài liệu lưu trữ văn thư.

Thực hiện theo Thông tư hướng dẫn của Hội đồng Trị sự GHPGVN về việc hướng dẫn cho các Ban Trị sự Tỉnh Thành phố tổ chức Đại Lễ Phật đản PL. 2568- DL.2024, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức thành công Đại Lễ Phật đản PL. 2568- DL. 2024 theo đúng các nội dung chỉ đạo trên.

Thực hiện theo Thông tư hướng dẫn của Hội đồng Trị sự GHPGVN và ý kiến đồng thuận của UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban Trị sự GHPGVN Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo ACKH và đã tổ chức Khóa ACKH PL. 2568- DL.2024. Ban chỉ đạo các Đạo tràng ACKH đã có thư mời lãnh đạo chánh quyền các cấp tham dự Lễ khai giảng cho 05 đạo tràng ACKH: chùa Hòa Long (Phường 4, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nơi dành cho chư Tăng tập trung có 50 hành giả), chùa Hải Huệ, (TP. Sa Đéc nơi dành cho chư Ni tập trung có 70 hành giả), Chùa Thanh Lương (xã An Bình huyện Cao Lãnh) và Chùa Phước Huệ (Phường 1, Thành phố Sa Đéc là nơi dành cho 2 lớp Tăng Ni của Trưởng Trung cấp Phật học Tỉnh Đồng Tháp), Chùa Hưng Thiền (xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh nơi dành cho chư Ni nội tự tu tập có 405 hành giả).

Ban Thường trực Ban Trị sự đã phối hợp cùng các Sở, Ban ngành tỉnh bổ nhiệm trụ trì cho 5 cơ sở tự viện, giải quyết vấn đề các tự viện: Tu bổ; xây dựng mới, hiến đất cho cơ sở, thuyên chuyển nhân sự, giải quyết các vấn đề chưa hoà hợp tại một số tự viện.

Trên tinh thần từ bị, thực hiện theo phương châm làm "đẹp đạo, tốt đời", Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và các huyện, thành Phố đều tích cực hoạt động trên các mặt an sinh xã hội như: cất nhà tình thương, tặng xe lăn xe lắc cho người tàn tật, cấp học bổng trở giúp học sinh nghèo, xây cầu bê tông, giúp xây giếng nước sạch, phát gạo, khám bệnh miễn phí hỗ trợ bệnh nhân nghèo, bên cạnh hưởng ứng lời vận động của Ủy ban MTTQVN Tỉnh và TW Giáo Hội xây dựng nhà nghĩa tình cho hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng.

Trong 6 tháng qua, tăng ni Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mọi hoạt động trong công tác Phật sự đều được quan tâm, thực hiện theo sự hướng dẫn của Hội đồng Trị sự GHPGVN góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tôn giáo tại địa phương, phối hợp với các cấp chính quyền tăng cường thể hiện sự hòa hợp, gần gũi, mọi khó khăn đều được phối hợp bàn bạc đưa ra những giải pháp tối ưu để giải quyết một cách tốt đẹp.

TT. Thích Tĩnh Triệt – Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh phát biểu chỉ đạo

Qua bảng báo cáo, TT. Thích Tĩnh Triệt – Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Ban Trị sự và các ban ngành chuyên môn đã đạt được trong 6 tháng qua, đồng thời, Thượng tọa cũng đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Dựa trên những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 và những định hướng chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung vào một số phương hướng hoạt động trọng tâm trong thời gian tới, cụ thể như sau:

1. Hoạt động Phật sự:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác hoằng pháp, đưa Phật pháp đến với đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tổ chức tốt các nghi lễ Phật giáo trong các dịp lễ, Tết và các sự kiện quan trọng khác. Quan tâm đến đời sống tinh thần, sinh hoạt của Tăng Ni trong tỉnh. Tăng cường công tác giáo dục Phật giáo, đào tạo Tăng Ni trẻ có đủ trình độ và đạo đức.

2. Hoạt động từ thiện xã hội:

Phát huy tinh thần "tương thân tương ái" của Phật giáo, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Hỗ trợ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tham gia các hoạt động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

3. Hoạt động giáo dục Phật giáo:

Nâng cao chất lượng giáo dục Phật giáo, đào tạo Tăng Ni trẻ có đủ trình độ và đạo đức để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Tổ chức các lớp học Phật pháp cho Tăng Ni và Phật tử. Phổ biến giáo dục pháp luật cho Tăng Ni và Phật tử.

4. Hoạt động hoằng pháp:

Tổ chức nhiều hơn các buổi thuyết giảng Phật pháp tại các tự viện. Phát hành các chương trình Phật giáo trên các phương tiện truyền thông. Tổ chức các hoạt động hoằng pháp qua mạng internet.

5. Hoạt động của các Ban ngành chuyên môn:

Tăng cường công tác quản lý, điều hành các hoạt động Phật sự trong tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc tổ chức các hoạt động Phật sự. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban ngành chuyên môn.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của toàn thể Tăng Ni, Phật tử và nhân dân trong tỉnh, các mục tiêu, phương hướng hoạt động đề ra trong thời gian tới sẽ được hoàn thành tốt đẹp, góp phần vào sự phát triển chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật giáo tỉnh nhà.

Tại Hội nghị, BTS Phật giáo tỉnh đã trao Giáo chỉ tấn phong 5 chư tôn đức được Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh GHPGVN tấn phong lên hàng giáo phẩm Hòa thượng và Ni sư.

Tại Hội nghị, BTS Phật giáo tỉnh đã trao Giáo chỉ tấn phong 5 chư tôn đức được Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh GHPGVN tấn phong lên hàng giáo phẩm Hòa thượng và Ni sư

Ông Trần Minh Lý - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị: “Trong 6 tháng qua, dưới sự điều hành của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, các ban ngành, đoàn thể, Tăng Ni và Phật tử trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong các mặt hoạt động Phật sự, từ thiện xã hội, giáo dục Phật giáo, hoằng pháp, hoạt động của các ban ngành chuyên môn. Đặc biệt, Ban Trị sự đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động Phật sự diễn ra trang nghiêm, đúng quy định, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Phật giáo Việt Nam. Các hoạt động từ thiện xã hội được tổ chức thường xuyên, hiệu quả, giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Công tác giáo dục Phật giáo được quan tâm, đào tạo được nhiều Tăng Ni trẻ có đủ trình độ và đạo đức. Hoạt động hoằng pháp được đẩy mạnh, đưa Phật pháp đến với đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho mọi người.”

Ông Trần Minh Lý - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, thống nhất và đã đi đến một số kết quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động Phật sự trong thời gian tới.

Mộ số hình ảnh khác: