PGĐT- Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt Nam có rất nhiều
nơi thờ cúng khác nhau như đình, đền, chùa, miếu, phủ, quán, am,… Nhưng không
phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những địa điểm thờ cúng đó. Là người theo đạo Phật cần xác định rõ đâu là nơi sinh hoạt tín ngưỡng Phật giáo thực chất, đâu là sự kết hợp, dung hòa hoặc đâu không phải là nơi thờ tự của Phật giáo. Cho nên có rất nhiều người đi chùa mà không hiểu được ý nghĩa của
việc đi chùa, để giúp những người mới tìm hiểu đạo Phật có cái nhìn chính xác hơn, cũng tránh những lầm lạc không đáng có, chúng tôi đã biên tập bài viết này để giúp bạn đọc dễ dàng
phân biệt được các địa điểm thờ cúng khác nhau, hiểu được ý nghĩa của việc thờ
cúng và những nhân vật được thờ cúng trong đó.
Chùa là gì?
Chùa là cơ sở hoạt động và truyền bá Phật giáo, là nơi tập trung sinh
hoạt, tu hành và thuyết giảng đạo Phật của các nhà sư, tăng, ni. Mọi người kể
cả tín đồ hay người không theo đạo đều có thể đến thăm viếng, nghe giảng kinh
hay thực hành các nghi lễ Phật giáo.
Chùa Hội Phước-Đồng Tháp |
Ở một số nơi, chùa cũng là nơi cất giữ xá lị và chôn cất các vị
đại sư.
Đình là gì?
Đình là nơi thờ Thành hoàng của các làng, đồng thời là nơi hội
họp, bàn việc của dân làng. Đình được coi là trung tâm sinh hoạt văn hóa gắn bó
với một cộng đồng cư dân và mang đặc trưng của nền văn minh lúa nước Việt Nam.
Đình làng Đình Bảng |
Thành hoàng là người có công với dân, với nước, lập làng, dựng ấp
hay sáng lập nên một nghề (ông tổ của nghề). Dưới các triều vua thường có sắc
phong cho Thành hoàng, vì hầu hết Thành hoàng đều có công với nước. Dân làng,
hay phường hội đi lập nghiệp nơi khác cũng xây miếu, đền thờ Thành hoàng quê
gốc của mình tại nơi ở mới.
Đền là gì?
Đền là công trình kiến trúc được xây dựng để thờ cúng một vị
Thánh hoặc những nhân vật lịch sử được tôn sùng như thần thánh. Ở Việt Nam, phổ
biến nhất là các đền thờ được xây dựng để ghi nhớ công ơn của các anh hùng có
công với đất nước hay công đức của một cá nhân với địa phương được dựng theo
truyền thuyết dân gian.
Đền Kiếp Bạc. |
Các đền nổi tiếng có thể kể đến ở nước ta như Đền Hùng, đền Kiếp
Bạc, đền Sóc, đền Trần… thờ các anh hùng dân tộc.
Đền Voi Phục, đền Bạch Mã, đền Kim Liên, đền Quán Thánh…thờ các vị
thánh theo truyền thuyết dân gian.
Miếu là gì?
Miếu là một dạng di tích văn hóa trong tín ngưỡng dân gian Việt
Nam có quy mô nhỏ hơn đền. Đối tượng được thờ ở miếu rất đa dạng, thể hiện ở
tên gọi của miếu – tên gọi theo đối tượng được thờ thường phiếm chỉ và tượng
trưng.
Ví dụ: miếu Cô, miếu Cậu, miếu thờ thần núi gọi chung là miếu Sơn
thần, miếu thờ thần nước gọi là miếu Hà Bá hoặc miếu Thủy thần. Miếu thờ thần
đất gọi là miếu thổ thần hoặc thần Hậu thổ.
Miếu thường được xây trên gò cao, nơi sườn núi, bờ sông hoặc đầu
làng, cuối làng, những nơi yên tĩnh để quỷ thần có thể an vị, không bị mọi sự
ồn ào của đời sống dân sinh. Ở một số nơi, trong các ngày giỗ thần như ngày
sinh, ngày hóa (nhân thần), ngày hiện hóa (thiên thần) làng mở tế lễ, mở hội,
nghinh rước thần từ miếu về đình. Tế lễ xong, lại rước thần về miếu yên vị.
Miếu nhỏ còn được gọi là Miễu (cách gọi của người miền Nam)
Nghè là gì?
Một hình thức của đền miếu, thờ thần thánh. Đây là kiến trúc
thường có mối quan hệ chặt chẽ với một di tích trung tâm nào đó. Nghè có khi
thờ thành hoàng làng ở làng nhỏ, được tách ra từ làng gốc như Nghè Hải Triều
(Cẩm Giàng – Hải Dương).
Nghè cũng có thể là một ngôi đền nhỏ của một thần trong xã nhằm
thích ứng với dân sở tại để tiện việc sinh hoạt tâm linh khi ngôi đền chính khó
đáp ứng được nhu cầu thờ cúng thường nhật, như Nghè ở Trường Yên là một kiến
trúc phụ của đền vua Đinh.
Hiện ngôi nghè cổ nhất được tìm thấy từ thế kỷ XVII.
Điện thờ là gì?
Điện là sảnh đường cao lớn, thường chỉ chỗ Vua Chúa ở, chỗ Thần
Thánh ngự. Như vậy Điện thờ là một hình thức của Đền, là nơi thờ Thánh trong
tín ngưỡng Tam tứ phủ. Tuy vậy quy mô của Điện nhỏ hơn Đền và Phủ, lớn hơn so
với Miếu Thờ. Điện thông thường thờ Phật, thờ Mẫu, Công đồng Tam tứ phủ, Trần
Triều và các vị thần nổi tiếng khác.
Điện có thể của cộng đồng hoặc tư nhân. Trên bàn thờ thường có
ngai, bài vị, khám, tượng chư vị thánh thần và các đồ thờ khác: tam sơn, bát
hương, cây nến, đài, lọ hoa, vàng mã,…
Phủ là gì?
Phủ là đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu (tín ngưỡng bản địa của
người Việt Nam). Một số nơi thờ tự (ở Thanh Hóa) gọi đền là phủ. Có thể hiểu
Phủ là nơi thờ tự Thánh Mẫu khá sầm uất, mang tính chất trung tâm của cả một
vùng lớn, vượt ra ngoài phạm vi địa phương, thu hút tín đồ khắp nơi đến hành
hương (tương tự như chốn Tổ của sơn môn đạo Phật).
Ngôi phủ sớm nhất còn lại hiện biết là điện thờ các thần vũ nhân ở
chùa Bút Tháp, có niên đại vào giữa thế kỷ XVII.
Quán là gì?
Quán là một dạng đền gắn với đạo Lão (Đạo giáo). Vào các thế kỷ XI
và XIV đạo Lão ở Việt nặng xu hướng thần tiên nên điện thờ thực chất giống như
một đền thờ thần thánh.
Bích Câu đạo quán. |
Sang tới thế kỷ XVI và XVII, sự khủng hoảng của Nho giáo đã đẩy
một số nhà Nho và một bộ phận dân chúng quan tâm nhiều tới Lão giáo, và điện
thờ đạo Lão có nhiều sự phát triển mới, với việc thờ cúng các thần linh cơ bản
theo Trung Hoa.
Đó là Tam thanh (Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Đạo Quân, Thái
Thượng Lão Quân), Ngũ Nhạc mà nổi lên với Đông Phương Sóc và Tây Vương Mẫu, rồi
Thánh Phụ, Thánh Mẫu. Cửu Diệu Tinh Quân (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Mặt Trời,
Mặt Trăng, Hồ phủ, Kế đô) đồng thời trên chính điện cũng có cả tượng của Hoàng
Quân giáo chủ (Ngọc Hoàng).
Có thể kể tới các quán điển hình như: Hưng Thánh Quán, Lâm Dương
Quán, Hội Linh Quán, Linh Tiên Quán… đều ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). “Thăng
Long Tứ quán” bao gồm: Chân Vũ quán (tức đền Quán Thánh ở phố Quán Thánh);
Huyền Thiên cổ quán (nay là chùa Quán Huyền Thiên ở phố Hàng Khoai); Đồng Thiên
quán (nay là chùa Kim Cổ ở phố Đường Thành); Đế Thích quán (nay là chùa Vua ở
phố Thịnh Yên).
Am là gì?
Hiện được coi là một kiến trúc nhỏ thờ Phật. Gốc của Am từ Trung
Quốc, được mô tả như ngôi nhà nhỏ, lợp lá, dùng làm nơi ở của con cái chịu tang
cha mẹ, về sau đổi kết cấu với mái tròn, lợp lá, làm nơi ở và nơi đọc sách của
văn nhân. Từ đời Đường, Am là nơi tu hành và thờ Phật của ni cô đặt trong vườn
tư gia.
Với người Việt, Am là nơi thờ Phật (Hương Hải am tức Chùa Thầy,
Thọ Am tức Chùa Đậu – Hà Tây…) cũng có khi am là ngôi miếu nhỏ thờ thần linh
của xóm làng – Vào thế kỷ XV (thời Lê sơ) là nơi ở tĩnh mịch để đọc sách làm
thơ của văn nhân. Miếu thờ thần linh ở các làng hoặc miếu cô hồn ở bãi tha ma
cũng gọi là Am.
Theo Hành trình tâm linh